Omnichannel là gì? Cách kết nối các kênh bán hàng để tăng doanh số

omnichannel la gi cach ket noi da kenh moi nhat
5/5 - (2 bình chọn)

Omnichannel là gì? Cách kết nối các kênh bán hàng để tăng doanh sốKhách hàng ngày càng trở nên đa kênh và mong đợi có trải nghiệm mua sắm liền mạch và nhất quán qua các kênh trực tuyến và ngoại tuyến. Đó là lý do tại sao chiến lược omnichannel – việc tích hợp và tương tác qua nhiều kênh bán hàng khác nhau – đã trở thành một phương pháp hiệu quả để thu hút và giữ chân khách hàng.

Trong bài viết này, hãy cùng V9 Tech tìm hiểu về omnichannel và cách kết nối các kênh bán hàng để tăng doanh số nhé!

I. Omnichannel là gì?

Omnichannel là một chiến lược kinh doanh và còn có các chiến lược tiếp thị mà tập trung vào việc tạo ra một trải nghiệm mua hàng liền mạch và có sự đồng nhất cho khách hàng qua nhiều kênh tương tác khác nhau. Khái niệm “omnichannel” bao gồm sự kết hợp và còn tích hợp giữa các kênh truyền thông và có thêm các kênh bán hàng, bao gồm cả cửa hàng truyền thống, trang web, ứng dụng di động, mạng xã hội, điện thoại và email.

omnichannel la gi moi nhat4 (1)
Omnichannel là gì?

Với chiến lược omnichannel, khách hàng có thể tương tác và mua hàng qua nhiều kênh khác nhau mà không gặp rào cản hoặc gián đoạn. Ví dụ, như có thêm một khách hàng có thể bắt đầu tìm kiếm thông tin sản phẩm trên trang web của công ty, nó có sau đó tiếp tục xem sản phẩm trên ứng dụng di động, và nó còn đến cuối cùng mua hàng tại cửa hàng với việc thanh toán qua ứng dụng di động.

Lợi ích của chiến lược omnichannel là đang tạo ra một trải nghiệm mua hàng suôn sẻ, và thuận tiện và nhất quán cho khách hàng. Nó giúp tăng cường tương tác và tình cảm với khách hàng, hơn hết nó còn tạo sự tin tưởng và có sự kết nối sâu hơn với thương hiệu. Khách hàng có thể tận dụng tối đa các kênh mà họ ưa thích và nó còn thoả mãn nhu cầu mua hàng của mình một cách linh hoạt.

II. Các kênh bán hàng hiện nay

Trang web: Trang web công ty là một kênh bán hàng quan trọng, và nơi khách hàng có thể tìm hiểu về sản phẩm, xem thông tin chi tiết, và thêm việc thực hiện mua hàng trực tuyến. Trang web omnichannel cũng cung cấp cơ hội để xây dựng nhận diện các thương hiệu và cung cấp thông tin cho khách hàng.

cac kenh ban hang hien nay 4
Các kênh bán hàng hiện nay

Thương mại điện tử: Thương mại điện tử cho phép khách hàng mua hàng trực tuyến thông qua trang web, nó còn cho phép ứng dụng di động hoặc nó còn có omnichannel các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, eBay, và Alibaba. Khách hàng có thể duyệt sản phẩm, nó còn có thêm vào giỏ hàng và thanh toán trực tuyến.

Truyền thông xã hội: Ngoài việc sử dụng mạng xã hội để quảng cáo và nó còn có thêm sự tương tác với khách hàng, hay doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội khác như YouTube, TikTok, và Snapchat để tạo nội dung video và thêm truyền thông sáng tạo để thu hút khách hàng.

Email và tin nhắn: Gửi email và tin nhắn trực tiếp đến khách hàng là một cách để thông báo về sản phẩm mới, khuyến mãi, hoặc nó còn cung cấp thông tin tùy chỉnh. Doanh nghiệp có thể xây dựng danh sách email và nó còn có thể gửi thông điệp tới khách hàng hiện tại và tiềm năng.

Xem thêm: Tích Hợp Đa Kênh Trong Call Center

III. Cách kết nối các kênh bán hàng để tăng doanh số

Omnichannel là một trong các chiến lược kinh doanh và nó còn tiếp thị nhằm tạo ra trải nghiệm mua hàng liền mạch và tăng thêm tính nhất quán cho khách hàng qua nhiều kênh tương tác khác nhau. Để tăng doanh số bằng cách áp dụng chiến lược omnichannel, và bạn có thể thực hiện các bước sau để kết nối các kênh bán hàng

cach ket noi cac kenh ban hang de tang doanh so 4
Cách kết nối các kênh bán hàng để tăng doanh số

1. Xác định các kênh bán hàng phù hợp

Đầu tiên, bạn cần xác định các kênh bán hàng phù hợp với ngành nghề và khiến cho mục tiêu của doanh nghiệp. Điều này có thể bao gồm cửa hàng truyền thống, và còn tạo trang web, ứng dụng di động, mạng xã hội, thêm các thương mại điện tử và các kênh khác mà khách hàng tiềm năng của bạn thường sử dụng.

Mục tiêu khách hàng: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn và nó còn xem họ thường tương tác với các kênh nào. Ví dụ, nó còn thêm nếu bạn muốn tiếp cận với khách hàng trẻ tuổi, thêm các mạng xã hội như Instagram và TikTok có thể là các kênh hiệu quả. Trong khi đó, nó còn omnichannel nếu bạn muốn tiếp cận với khách hàng truyền thống, thêm các cửa hàng truyền thống hoặc truyền hình trực tiếp có thể là lựa chọn tốt.

Ngân sách và tài nguyên: Xem xét ngân sách và thêm các tài nguyên của bạn để quyết định các kênh bán hàng phù hợp. Các kênh trực tuyến như trang web và nó còn thêm các thương mại điện tử có thể đòi hỏi chi phí phát triển và duy trì, omnichannel nó còn có trong khi các kênh truyền thống như cửa hàng vật lý có thể yêu cầu một không gian thuê, hay vật liệu tiếp thị và nhân viên bán hàng.

Đặc điểm sản phẩm và trải nghiệm mua hàng: Xem xét đặc điểm của sản phẩm hoặc thêm các dịch vụ của bạn và nó còn xác định kênh bán hàng nào phù hợp với việc truyền đạt các thông điệp và trải nghiệm mua hàng tốt nhất. Ví dụ, chính việc nếu sản phẩm của bạn là mỹ phẩm, thêm nhiều hơn các quy trình omnichannel hình ảnh và video trực quan trên mạng xã hội có thể hữu ích.

Đánh giá và điều chỉnh: Đánh giá hiệu quả của từng kênh bán hàng và nó còn thực hiện điều chỉnh cần thiết. Theo dõi và còn có sự đo lường các chỉ số hiệu suất quan trọng như doanh số, hay chính tỷ lệ chuyển đổi và tương tác của khách hàng để xác định kênh bán hàng hiệu quả nhất và nó còn tối ưu hóa chiến lược của bạn.

2. Tích hợp dữ liệu khách hàng

Tạo cơ sở dữ liệu khách hàng chung và thêm các tích hợp dữ liệu từ các kênh khác nhau. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về các hành vi mua hàng, tăng sở thích và lịch sử mua hàng của khách hàng. Dữ liệu này có thể được sử dụng để tạo ra mọi thông tin cá nhân hóa và tiếp thị đích danh.

tich hop du lieu khach hang 4
Tích hợp dữ liệu khách hàng

Tích hợp dữ liệu thêm các khách hàng là một phần quan trọng của chiến lược omnichannel để tạo ra trải nghiệm mua hàng liền mạch và tiến hành cá nhân hóa cho khách hàng. Dưới đây là một số bước để tích hợp dữ liệu khách hàng:

Tạo cơ sở dữ liệu khách hàng chung: Xây dựng một số cơ sở dữ liệu khách hàng chung hoặc sử dụng một hệ thống CRM để tổng hợp và nó còn có omnichannel lưu trữ dữ liệu khách hàng từ các nguồn khác nhau. Điều này nó còn giúp bạn có cái nhìn tổng quan về khách hàng và tăng thêm dữ liệu của họ.

Tích hợp dữ liệu: Tích hợp dữ liệu khách hàng từ các nguồn khác nhau vào thêm các cơ sở dữ liệu khách hàng chung. Sử dụng các công cụ và thêm phần mềm tích hợp dữ liệu để tự động hóa quá trình này và nó còn đảm bảo rằng dữ liệu được cập nhật liên tục.

Phân tích và xử lý dữ liệu: Sau khi dữ liệu được tích hợp, hay tiến hành phân tích và xử lý dữ liệu để hiểu rõ hơn về khách hàng. Áp dụng các kỹ thuật phân tích dữ liệu để có thể tìm ra những thông tin hữu ích và còn tăng thêm xu hướng mua hàng của khách hàng.

3. Đồng bộ hóa trải nghiệm khách hàng

Tạo ra nhiều hơn một trải nghiệm mua hàng nhất quán và tiến hành liền mạch qua các kênh bán hàng. Điều này có nghĩa là khách hàng có thể bắt đầu quá trình mua hàng trên một kênh và có thể hoàn thành trên kênh khác mà không gặp rào cản. Ví dụ, omnichannel thêm nhiều hơn khách hàng có thể thêm sản phẩm vào giỏ hàng trên trang web và nó còn có nhiều hơn và sau đó tiếp tục thanh toán qua ứng dụng di động.

Đồng bộ hóa trải nghiệm khách hàng là quá trình tạo ra một trải nghiệm mua hàng và tăng tính nhất quán liền mạch cho khách hàng trên các kênh và thêm nhiều hơn các điểm tiếp xúc khác nhau với doanh nghiệp của bạn. Điều này đảm bảo rằng khách hàng nhận được omnichannel tăng trải nghiệm đồng nhất và nó còn nhận biết từ việc tương tác với doanh nghiệp của bạn, hay có thêm bất kể họ đang sử dụng kênh trực tuyến hay truyền thống. 

Tạo ra một trải nghiệm mua hàng liền mạch và thêm các tính nhất quán cho khách hàng trên các kênh khác nhau. Điều này có thể bao gồm việc cung cấp các chức năng tương tự, thêm nhiều hơn giao diện thân thiện và thiết kế nhất quán trên các trang web, thêm nhiều hơn các ứng dụng di động và cửa hàng trực tiếp.

4. Cung cấp thông tin liền mạch

Đảm bảo rằng thông tin sản phẩm, và nó còn có nhiều hơn giá cả và khuyến mãi được cập nhật và nhất quán trên tất cả các kênh bán hàng. Điều này giúp tránh sự nhầm lẫn và cách tạo ra một trải nghiệm mua hàng đáng tin cậy cho khách hàng.

cung cap thong tin lien mach 4
Cung cấp thông tin liền mạch

Cung cấp thông tin liền mạch là một quá trình đảm bảo rằng thông tin cần thiết được chuyển đạt một cách nhất quán. Mục tiêu là đảm bảo rằng khách hàng nhận được thêm nhiều thông tin đáng tin cậy và đồng nhất từ doanh nghiệp của bạn, omnichannel nó không gặp sự cố hoặc không hiểu lầm.

Sử dụng công nghệ và tự động hóa: Sử dụng công nghệ để tự động hóa trong quá trình cung cấp thông tin cho khách hàng. Ví dụ, và sử dụng hệ thống CRM (Quản lý quan hệ khách hàng) để lưu trữ và thêm các cuộc chia sẻ thông tin liên quan đến khách hàng trên các bộ phận và kênh khác nhau.

Tạo trải nghiệm tự động và tự phục vụ: Xây dựng các hệ thống tự động và tự phục vụ để khách hàng có thể truy cập và tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng và nhanh chóng. Ví dụ, cung cấp một cơ sở kiến thức trực tuyến hoặc trợ giúp tự động để khách hàng có thể tìm hiểu và giải quyết các vấn đề một cách tự phục vụ.

5. Tối ưu hóa việc tương tác

Tận dụng các kênh tương tác để tương tác và giao tiếp với khách hàng. Sử dụng mạng xã hội, email, tin nhắn và các phương tiện khác để gửi thông báo sản phẩm, khuyến mãi và thông tin hữu ích đến khách hàng. Đồng thời, đảm bảo rằng các kênh này được tích hợp để khách hàng có thể chuyển đổi dễ dàng giữa chúng.

Tự động hóa quy trình tương tác: Sử dụng công nghệ và tự động hóa để tối ưu hóa quy trình tương tác. Ví dụ, sử dụng chatbot để cung cấp hỗ trợ tự động và trả lời các câu hỏi thường gặp của khách hàng, giúp tiết kiệm thời gian và tăng cường sự phản hồi nhanh chóng. 

Tận dụng dữ liệu khách hàng: Sử dụng dữ liệu khách hàng để hiểu rõ hơn về nhu cầu, mong muốn và hành vi của khách hàng. Từ đó, tùy chỉnh và cá nhân hóa trải nghiệm tương tác. Ví dụ, gửi thông báo cá nhân hóa, đề xuất sản phẩm phù hợp, omnichannel hay cung cấp dịch vụ tư vấn dựa trên lịch sử mua hàng và sở thích của khách hàng.

6. Theo dõi và đánh giá

Đánh giá hiệu quả của các kênh bán hàng và tiếp tục theo dõi dữ liệu khách hàng. Sử dụng các công cụ phân tích để đo lường hiệu suất và hiểu rõ hơn về khách hàng để điều chỉnh và cải thiện chiến lược omnichannel của bạn.

theo doi va danh gia 4
Theo dõi và đánh giá

Thiết lập chỉ số và mục tiêu: Xác định các chỉ số và mục tiêu quan trọng để đo lường hiệu suất tương tác. Điều này có thể bao gồm thời gian phản hồi, omnichannel tỷ lệ giải quyết thành công, độ hài lòng của khách hàng, số lượng phản hồi tích cực trên mạng xã hội, số lượng đơn hàng hoàn thành, v.v. Đặt mục tiêu rõ ràng và cụ thể để đảm bảo việc theo dõi và đánh giá được thực hiện một cách có ý nghĩa.

Thu thập phản hồi từ khách hàng: Tạo cơ hội để khách hàng chia sẻ ý kiến và phản hồi về trải nghiệm tương tác của họ. Có thể sử dụng các khảo sát khách hàng, hộp thư góp ý, omnichannel đánh giá sản phẩm/dịch vụ, hoặc các kênh tương tác khác để thu thập phản hồi. Quan tâm và phản hồi đúng lúc đối với phản hồi của khách hàng, omnichannel và sử dụng thông tin này để cải thiện quy trình tương tác và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Đánh giá liên tục và đưa ra cải tiến: Định kỳ đánh giá hiệu suất tương tác và xem xét các số liệu và phản hồi thu thập được. So sánh với các chỉ tiêu đã đặt ra và đánh giá xem có đạt được mục tiêu không. Xác định các điểm mạnh và điểm yếu trong quy trình tương tác và tìm hiểu nguyên nhân sau đó đề xuất các cải tiến cần thiết.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của chúng tôi. Hy vọng những thông tin V9 Tech cung cấp sẽ hữu ích với bạn. Hãy theo dõi chúng tôi qua các kênh truyền thông để nhận được những thông tin mới nhất về doanh nghiệp.

Bài viết liên quan: Tầm quan trọng của Omnichannel trong kinh doanh hiện đại

Xem thêm bài viết tại: V9.com.vn

Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ: 

Công ty Cổ Phần Công Nghệ V9
Địa chỉ: Tầng 6, Tòa nhà TH Office, Số 3/3, Duy Tân, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Hotline: 19002177
Website: v9.com.vn
Facebook: V9 Tech JSC
Email: info@v9.com.vn

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo