Việc quản lý và bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng nó đã trở thành một vấn đề quan trọng đối với các doanh nghiệp và tổ chức. Đặc biệt, hơn trong lĩnh vực Contact Center, nơi tương tác trực tiếp này với khách hàng diễn ra thông qua nhiều kênh giao tiếp, và bảo mật dữ liệu trở thành một yếu tố không thể bỏ qua. Bài viết này V9 Tech sẽ khám phá các vấn đề liên quan đến bảo mật dữ liệu trong phần mềm Contact Center nhé!
I. Bảo mật cơ sở dữ liệu là gì?
Bảo mật cơ sở dữ liệu (Database Security) là quá trình bảo vệ và bảo mật các thông tin quan trọng và nhạy cảm được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của một tổ chức. Mục tiêu của bảo mật cơ sở dữ liệu là đảm bảo tính bảo mật, toàn vẹn và sẵn sàng của dữ liệu, ngăn chặn truy cập trái phép, sửa đổi trái phép, mất mát dữ liệu hoặc lộ thông tin.
Bảo mật cơ sở dữ liệu là một phần quan trọng trong việc bảo vệ thông tin và đảm bảo sự tin cậy của cơ sở dữ liệu của một tổ chức. Bằng cách triển khai các biện pháp bảo mật phù hợp. Bảo mật cơ sở dữ liệu (Database Security) là quá trình bảo vệ các thông tin và dữ liệu quan trọng trong cơ sở dữ liệu khỏi truy cập, sử dụng, sửa đổi và xóa bất hợp pháp hoặc trái phép.
Bảo mật cơ sở dữ liệu đề cập đến phạm vi các công cụ, kiểm soát và biện pháp được thiết kế để thiết lập và duy trì tính bảo mật, tính toàn vẹn và tính khả dụng của cơ sở dữ liệu. Bài viết này sẽ tập trung chủ yếu vào tính bảo mật vì đó là yếu tố bị xâm phạm trong hầu hết các vụ vi phạm dữ liệu.
Bảo mật cơ sở dữ liệu phải giải quyết và bảo vệ những điều sau:
- Dữ liệu trong cơ sở dữ liệu
- Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu (DBMS)
- Mọi ứng dụng liên quan
- Máy chủ cơ sở dữ liệu vật lý và / hoặc máy chủ cơ sở dữ liệu ảo và phần cứng bên dưới
- Cơ sở hạ tầng máy tính và / hoặc mạng được sử dụng để truy cập cơ sở dữ liệu
Bảo mật cơ sở dữ liệu là một nỗ lực phức tạp và đầy thách thức liên quan đến tất cả các khía cạnh của công nghệ và thực tiễn bảo mật thông tin. Cơ sở dữ liệu càng dễ tiếp cận và sử dụng được, thì cơ sở dữ liệu càng dễ bị tấn công bởi các mối đe dọa bảo mật; cơ sở dữ liệu càng bất khả xâm phạm trước các mối đe dọa thì càng khó truy cập và sử dụng.
II. Lý do cần phải bảo mật dữ liệu ?
Bảo mật dữ liệu đã và đang là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong thế giới kỹ thuật số như ngày nay. Dưới đây là một trong số lý do quan trọng về tại sao chúng ta cần phải bảo mật dữ liệu
Bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng: Dữ liệu cá nhân của mọi khách hàng chứa đựng thông tin nhạy cảm như các thông tin tài chính, phần mềm Contact Center và thông tin cá nhân, số điện thoại, hay địa chỉ, và nhiều hơn nữa. Bảo mật dữ liệu giúp có thể đảm bảo rằng thông tin này không bị lộ ra ngoài và nó không bị sử dụng một cách trái phép
Nguy cơ mất dữ liệu cao: Mất hết dữ liệu có thể xảy ra do sự cố kỹ thuật, và tấn công mạng, hoặc có sai sót trong quản lý phần mềm Contact Center dữ liệu. Bảo mật dữ liệu phần mềm Contact Centerlà giúp đảm bảo rằng dữ liệu được sao lưu đúng cách và có thêm các biện pháp phòng ngừa để đối phó với nhiều sự cố và mất mát dữ liệu.
Đảm bảo an ninh thông tin: Dữ liệu quan trọng của doanh nghiệp, và như thông tin về sản phẩm, và chiến lược kinh doanh, thông tin nhân sự nhiều hơn, đều cần được bảo mật để tránh rủi ro về việc tiết lộ thông tin mật và có thể đảm bảo an ninh thông tin của tổ chức.
Xây dựng lòng tin và uy tín: Bảo mật dữ liệu là một phần đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng lòng tin và có uy tín đối với khách hàng. Khi khách hàng biết rằng nó là một thông tin của họ được bảo mật an toàn, để họ sẽ có niềm tin và sẵn lòng cung cấp thông tin cá nhân cho doanh nghiệp.
Bảo vệ quyền riêng tư: Dữ liệu cá nhân của người khác cần được bảo vệ nhiều hơn để đảm bảo tính riêng tư và ngăn ngừa việc lạm dụng thông tin cá nhân. Bảo mật dữ liệu đảm bảo rằng khách hàng cảm thấy an tâm khi cung cấp thông tin cá nhân cho doanh nghiệp và tăng cường niềm tin.
Tránh mất mát tài chính: Việc rò rỉ dữ liệu hoặc bị tấn công nó có thể gây ra mất mát tài chính do việc phải bồi thường cho những người bị ảnh hưởng. Bảo mật dữ liệu giúp ngăn chặn việc tấn công mạng và xâm nhập vào hệ thống.
III. Các quy định bảo mật thông tin trong phần mềm Contact Center
Có một số quy định và chuẩn mực quan trọng liên quan đến bảo mật thông tin trong phần mềm Contact Center.
GDPR (General Data Protection Regulation): Đây là một số quy định được áp dụng trong Liên minh châu Âu để bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dân. GDPR là áp đặt các yêu cầu nghiêm ngặt về việc thu thập, và lưu trữ, hay xử lý và chia sẻ thông tin cá nhân. Các doanh nghiệp cần phải tuân thủ các nguyên tắc chính như việc thu thập dữ liệu với sự đồng ý rõ ràng, hãy đảm bảo tính minh bạch và cung cấp quyền kiểm soát cho người dùng về thông tin cá nhân của họ.
PCI DSS (Payment Card Industry Data Security Standard): Đây là một tiêu chuẩn nhất của an ninh thông tin áp dụng cho các tổ chức xử lý thông tin thanh toán. PCI DSS quy định các biện pháp cao hơn bảo mật cần được triển khai để bảo vệ thông tin thẻ thanh toán, và như số thẻ, hay ngày hết hạn và mã xác thực. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực phần mềm Contact Center cần phải tuân thủ các yêu cầu của PCI DSS nếu họ tiếp xúc với thông tin thanh toán.
HIPAA (Health Insurance Portability and Accountability Act): HIPAA áp dụng cho các tổ chức và còn cung cấp dịch vụ y tế tại Hoa Kỳ và thêm quy định các biện pháp bảo mật và quyền riêng tư cho dữ liệu y tế cá nhân. Nếu phần mềm Contact Center đều xử lý thông tin y tế, nhiều hơn các quy định HIPAA cần được tuân thủ để đảm bảo bảo mật dữ liệu y tế.
ISO/IEC 27001: Đây đã và đang là một chuẩn quốc tế về bảo mật thông tin. ISO/IEC cung cấp một khung pháp lý cho việc triển khai, và duy trì và liên tục cải thiện hệ thống quản lý bảo mật thông tin. Nếu tổ chức phần mềm Contact Center tuân thủ ISO/IEC, và nó sẽ có một cơ chế bảo mật dữ liệu chặt chẽ và thêm các biện pháp bảo mật hợp lý.
SOX (Đạo luật Sarbanes-Oxley): Đạo luật này còn tập trung vào việc quản lý tài chính và còn thêm báo cáo tài chính của các công ty niêm yết. Nó cũng yêu cầu quản lý bảo mật thông tin.
CCPA (Đạo luật quyền riêng tư người tiêu dùng California): Tương tự như GDPR, và CCPA áp dụng cho các doanh nghiệp thêm hoạt động tại bang California và xử lý phần thông tin của người tiêu dùng ở bang này. Nó bao gồm nhiều các yêu cầu về quyền riêng tư và báo cáo vi phạm dữ liệu.
FISMA (Đạo luật quản lý bảo mật thông tin liên bang): Đây là quy định áp dụng cho nhiều các cơ quan liên bang ở Hoa Kỳ để có thể đảm bảo an toàn thông tin và hệ thống.
Tổ chức phần mềm Contact Center nó cần thực hiện các biện pháp bảo mật thích hợp, và còn bao gồm mã hóa dữ liệu, và thêm phần kiểm soát truy cập, và giám sát hệ thống, các cuộc đào tạo nhân viên về bảo mật thông tin. Đồng thời, thêm việc thực hiện đánh giá rủi ro và kiểm tra an ninh định kỳ cũng chính là quan trọng .
Xem thêm:
- Contact Center là gì? Doanh nghiệp bạn có nên trang bị hệ thống này?
- Hợp nhất dữ liệu và giao tiếp: Mô hình hệ thống Contact center toàn diện
IV. Các công cụ bảo mật dữ liệu trong phần mềm Contact Center
Mã hóa dữ liệu: Công cụ mã hóa dữ liệu đã được sử dụng để chuyển đổi thông tin thành dạng mã hóa, và chỉ có thể được giải mã bởi người có chìa khóa phù hợp. Mã hóa dữ liệu còn giúp bảo vệ dữ liệu trên các kênh truyền thông, và lưu trữ và xử lý dữ liệu trong phần mềm Contact Center.
Quản lý danh sách điện thoại: Công cụ quản lý danh sách điện thoại nó giúp kiểm soát và bảo mật danh sách số điện thoại của khách hàng. Nó còn bao gồm các tính năng như phân quyền truy cập, và theo dõi lịch sử truy cập, hay chính báo cáo vi phạm để đảm bảo rằng chỉ những người được ủy quyền mới có thể truy cập và sử dụng danh sách này.
Hệ thống xác thực : Hệ thống xác thực này được sử dụng để xác định và có các xác minh danh tính của người dùng trước khi cung cấp quyền truy cập vào phần mềm Contact Center. Các phương pháp xác thực có thể bao gồm mật khẩu, và mã OTP, hay các chứng chỉ số, hoặc công nghệ nhận diện sinh trắc học.
Kiểm soát truy cập : Các công cụ kiểm soát truy cập được sử dụng để quản lý quyền truy cập của người dùng cho vào các hệ thống Contact Center và các phần tử dữ liệu. Nó đảm bảo rằng tại mỗi người dùng chỉ có quyền truy cập vào các tài nguyên và có các chức năng phù hợp với vai trò và trách nhiệm của họ.
Giám sát hoạt động: Công cụ giám sát hoạt động nó giúp theo dõi và ghi lại các hoạt động trong phần mềm Contact Center. Nó còn bao gồm việc ghi lại lịch sử truy cập, và ghi lại các cuộc gọi và tin nhắn, và chính việc theo dõi hoạt động của người dùng.
Tường lửa (Firewall): Tường lửa là một thành phần quan trọng trong bảo mật mạng. Nó còn giúp kiểm soát luồng thông tin vào ra của phần mềm Contact Center và tăng ngăn chặn các truy cập trái phép từ bên ngoài. Tường lửa có thể được thêm nhiều cấu hình để chặn các kết nối không an toàn, và bảo vệ dữ liệu và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng.
Quản lý phiên: Công cụ quản lý phiên được sử dụng để có thể kiểm soát và theo dõi phiên làm việc của người dùng trong phần mềm Contact Center. Nó còn giúp đảm bảo rằng mỗi phiên làm việc được xác thực và theo dõi, và còn tạo tự động đăng xuất người dùng sau một khoảng thời gian không hoạt động.
Mã hóa SSL/TLS: Các giao tiếp giữa máy khách và hơn các máy chủ có thể được bảo mật thông qua SSL (Secure Sockets Layer) hoặc TLS (Transport Layer Security), và đảm bảo rằng thông tin truyền tải được mã hóa và không thể bị nghe trộm.
Giám sát và phát hiện xâm nhập: Các công cụ giám sát này có thể theo dõi các hoạt động trong hệ thống phần mềm Contact Center để có thể phát hiện các dấu hiệu của việc xâm nhập hoặc hành vi bất thường.
Chứng thực hai yếu tố (2FA): Yêu cầu người dùng cung cấp hai yếu tố xác thực chính để đăng nhập hoặc truy cập vào hệ thống phần mềm Contact Centervà thường bao gồm mật khẩu và có một phương tiện khác như mã OTP (One-Time Password) gửi qua điện thoại. Đối với nhiều sự tương tác khách hàng, và sử dụng các cơ chế kiểm tra danh tính như hỏi câu hỏi bí mật hoặc sử dụng thông tin xác thực để xác định khách hàng.
Cập nhật và bảo mật phần mềm: Đảm bảo rằng hầu hết tất cả phần mềm được sử dụng trong hệ thống phần mềm Contact Center đều đã và đang được cập nhật đầy đủ và có các biện pháp bảo mật cần thiết. Đào tạo nhân viên về quy tắc bảo mật thông tin và cách xử lý thông tin nhạy cảm là rất quan trọng để đảm bảo rằng họ hiểu và theo tuân thủ các quy định.
Xem thêm:
- Bảo mật dữ liệu trên đám mây cho tổng đài tuyển sinh: Đảm bảo an toàn và tin cậy
- Hợp nhất dữ liệu và giao tiếp: Mô hình hệ thống Contact center toàn diện
- Bảo Mật Thông Tin Khách Hàng Trong Call Center
- Bảo mật trong cuộc gọi VoIP và cách bảo vệ tính riêng tư
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của chúng tôi. Hy vọng những thông tin V9 Tech cung cấp sẽ hữu ích với bạn. Hãy theo dõi chúng tôi qua các kênh truyền thông để nhận được những thông tin mới nhất về doanh nghiệp.
Mọi thắc mắc bạn đọc vui lòng liên hệ:
Công ty Cổ Phần Công Nghệ V9
Địa chỉ: Tầng 6, Tòa nhà TH Office, Số 3/3, Duy Tân, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Hotline: 19002177
Website: v9.com.vn
Facebook: V9 Tech JSC
Email: info@v9.com.vn